หลักสูตร ความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า

        กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการและดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า พ.ศ. 2558 ของกระทรวงแรงงานได้กำหนดให้ลูกจ้างที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้าเข้ารับการฝึกอบรมความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า โดยนายจ้างต้องดำเนินการตามประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการฝึกอบรมความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้าสำหรับลูกจ้างซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้า

      ในกรณีที่นายจ้างไม่สามารถดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ที่ขึ้นทะเบียนหรือได้รับใบอนุญาตจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน แล้วแต่กรณี เป็นผู้ดำเนินการให้นายจ้างจัดทำทะเบียนรายชื่อผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม วัน เวลาที่ฝึกอบรมพร้อมรายชื่อวิทยากรเก็บไว้ ณ สถานประกอบกิจการหรือสำนักงานของนายจ้างพร้อมที่จะให้พนักงานตรวจความปลอดภัยตรวจสอบได้ตลอดเวลา และให้แจ้งทะเบียนรายชื่อผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม วัน เวลาที่ฝึกอบรมพร้อมรายชื่อวิทยากรต่อพนักงานตรวจความปลอดภัยในเขตพื้นที่รับผิดชอบภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่เสร็จสิ้น

        การฝึกอบรมความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้าให้กับลูกจ้างซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้า ต้องมีระยะเวลาการฝึกอบรมไม่น้อยกว่าสามชั่วโมง และอย่างน้อยต้องมีหัวข้อวิชา

ดังต่อไปนี้ 

  1. กฎหมายความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า และความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า 

  2. สาเหตุและการป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า และอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล 

  3. การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอันตรายจากไฟฟ้า และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

        ในกรณีที่มีการปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้าที่มีความเสี่ยงจากลักษณะงานอื่นรวมอยู่ด้วยเช่น การทำงานในที่สูง การทำงานในบริเวณที่อาจเป็นอันตราย นายจ้างอาจจัดให้มีระยะเวลาการฝึกอบรมและหัวข้อวิชาที่เกี่ยวกับความเสี่ยงดังกล่าวเพิ่มเติมจากหัวข้อวิชาที่กำหนดไว้ในวรรคหนึ่ง

        แต่เนื่องจากสถานประกอบกิจการขนาดเล็กมีจำนวนลูกจ้างซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้าจำนวนน้อย นายจ้างอาจจะไม่สามารถดำเนินการจัดอบรมลูกจ้างได้เอง ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนายจ้าง สมาคมฯ จึงเปิดการอบรมหลักสูตร หลักสูตรความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้าสำหรับลูกจ้างซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้าโดยเป็นไปตามประกาศกรมและคุ้มครองแรงงานเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการฝึกอบรมความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า ดังกล่าวขึ้น

วัตถุประสงค์ :

  1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความเข้าใจและปฏิบัติตามกฎหมายได้ถูกต้อง

  2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ในระบบไฟฟ้า

  3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมรู้จักอันตรายจากไฟฟ้าและหลักการป้องกัน

  4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักการช่วยเหลือและปฐมพยาบาลผู้ประสบอันตรายจากไฟฟ้า

หัวข้อการสัมมนา :

  กฎหมายความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า

  ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า

  สาเหตุและการป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า 

  อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลจากไฟฟ้า

  การช่วยเหลือผู้ประสบอันตรายจากไฟฟ้า

  การปฐมพยาบาลเบื้องต้นผู้ประสบอันตรายจากไฟฟ้า

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ :

ลูกจ้างซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้า อาธิ เช่น ลูกจ้างซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการติดตั้งตรวจสอบ ทดสอบ ซ่อมแซม บำรุงรักษา หรือหน้าที่อื่นในลักษณะเดียวกัน กับระบบไฟฟ้า บริภัณฑ์ไฟฟ้าหรือสายไฟฟ้า

รูปแบบการสัมมนา :

** บรรยายแลกเปลี่ยนประสบการณ์             80 %

** ฝึกช่วยชีวิตผู้ประสบอันตรายจากไฟฟ้า                     20 %

Visitors: 100,152